Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

Bị bệnh trĩ có quan hệ tình dục được không?

Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây vợ tôi mới phát hiện bị bệnh trĩ, sau khi phát hiện bị trĩ cô ấy dọn ra ngủ riêng, không cho tôi gần gũi cô ấy. Cô ấy chỉ nói rằng bệnh trĩ không quan hệ được. Tôi thật không rõ vấn đề này lắm, vì vậy bác sĩ có thể giải thích giúp tôi bị bệnh trĩ có quan hệ tình dục được không? Cảm ơn bác sĩ nhiều. Minh Tuấn (Hà Nội)

Trả lời: Xin chào anh Minh Tuấn, đọc tâm sự của anh thì dường như vấn đề này đang là trở ngại trong quan hệ của vợ chồng anh. Anh hãy theo dõi câu trả lời của chúng tôi về vấn đề này để giải quyết những khúc mắc này nhé.


Bị bệnh trĩ có quan hệ tình dục được không?


Trước tiên, xin khẳng định với anh rằng bị bệnh trĩ vẫn có thể quan hệ tình dục được. Bởi vì bệnh trĩ là bệnh liên quan đến đường hậu môn trực tràng chứ không phải là bệnh liên quan đến đường tình dục nên người bị bệnh trĩ vẫn có thể quan hệ tình dục được. Tuy nhiên người bệnh cần hết sức lưu ý khi quan hệ tình dục vì bệnh trĩ vẫn có thể có những tác động về các mặt sau:

Thứ nhất là về mặt tâm lý. Khi bị bệnh trĩ, người bệnh sẽ có cảm giác xấu hổ, e ngại không muốn vợ/chồng biết. Chính vì vậy họ thường không muốn gần gũi với đối phương, đặc biệt với những người bị bệnh trĩ ngoại hay trĩ hỗn hợp, các búi trĩ xuất hiện ngoài hậu môn khiến hậu môn xấu xí thì trở ngại tâm lý sẽ càng lớn hơn.

Thứ hai là về mặt chất lượng đời sống tình dục: Người bị bệnh trĩ luôn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng hậu môn vì vậy sẽ gây ra những bất tiện, không thoải mái khi quan hệ làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đời sống tình dục. Bên cạnh đó khi quan hệ, đối phương thường có xu hướng cẩn trọng hơn vì sợ tác động đến búi trĩ khiên người bệnh đau đớn cũng khiến cho cuộc vui trở nên không trọn vẹn.

Thứ ba là về mặt sức khỏe: Nếu như quan hệ quá thô bạo, sự va chạm với các búi trĩ thường xuyên và mạnh có thể khiến búi trĩ bị chảy máu gây viêm nhiễm vùng hậu môn rồi lan sang khu vực bộ phận sinh dục. Đặc biệt là ở phụ nữ bị bệnh trĩ mà quan hệ nhiều hoặc quan hệ quá mạnh có thể dẫn đến tình trạng tích tụ máu cục bộ làm cho các tĩnh mạch bị sa xuống khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Bị bệnh trĩ nên quan hệ tình dục như thế nào cho an toàn?


Điều đầu tiên mà người bệnh nên làm là trao đổi với chồng/vợ về tình trạng bệnh để có thể có sự phối hợp quan hệ một cách đảm bảo nhất.

Khi quan hệ nên lựa chọn tư thế an toàn nhất cho người bệnh. Tốt nhất không quan hệ theo đường hậu môn. Một lựa chọn được nhiều người bệnh lựa chọn đó là oral sex (quan hệ bằng đường miệng). Quan hệ bằng con đường này có thể hạn chế đến mức tối đa những tác động đến búi trĩ và hậu môn.

Tăng thời gian màn dạo đầu, thực hiện những âu yếm, vuốt ve bên ngoài để giảm bớt thời gian bên trong âm đạo. Khi quan hệ phải nhẹ nhàng không quá thô bạo, hạn chế những tác động đến các búi trĩ.

Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục và hậu môn trước và sau khi quan hệ. Trước khi quan hệ cả hai nên vệ sinh cơ quan sinh dục và bộ phận sinh dục sạch sẽ vừa khiến cho hậu môn bớt cảm giác khó chịu vừa đảm bảo quá trình quan hệ được diễn ra suôn sẻ. Sau khi quan hệ nên vệ sinh sạch sẽ và lau khô hậu môn bằng khăn mềm. Bởi vì tinh dịch hay chất nhờn có thể chảy vào rìa hoặc vào trong hậu môn khiến tình trạng bệnh trĩ có thể xấu đi.

Khi bị bệnh trĩ nên đến các cơ sở y tế điều trị, thực hiện theo những chỉ dẫn của bác sĩ để điều trị bệnh cho khỏi hẳn, không nên giấu bệnh, không tự điều trị. Chỉ khi áp dụng những biện pháp chữa bệnh khoa học mới đảm bảo bệnh được chữa khỏi và không tái phát.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “Bị bệnh trĩ có quan hệ tình dục được không?”. Hi vọng những giải đáp trên đây sẽ giúp ích cho những ai đang mắc phải căn bệnh khó nói này.  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét